VĂN BẢN MỚI

Thông tin tra cứu
    Bản in     Gởi bài viết  
Nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân 02 cấp 
(Quang Binh Portal) - Ngày 08/11/2019, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giữa Thường trực, các ban của HĐND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố với chủ đề “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện”. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Lương Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các ban HĐND tỉnh; đại diện các ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh việc tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến HĐND là việc làm thường xuyên và nhiệm vụ để thực hiện 02 chức năng cơ bản của cơ quan dân cử. Những năm qua, hoạt động này đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong việc giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng, những bức xúc của cử tri, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn một số hạn chế. Vì vậy, hội nghị cần tập trung đi sâu phân tích làm rõ những kết quả đã đạt được; thông tin, chia sẻ kinh nghiệm để thống nhất đưa ra giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử, tạo sự gắn kết mật thiết hơn giữa đại biểu HĐND với cử tri.

Với chủ đề “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện”, các tham luận tại hội nghị đã nêu lên những kết quả đạt được của hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua thảo luận cho thấy, hoạt động này luôn được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả; ý kiến của cử tri được chuyển tải đến các cơ quan có thẩm quyền trả lời, giải quyết thỏa đáng; tạo được niềm tin, sự gắn bó giữa đại biểu HĐND với cử tri.

Tuy nhiên, những hạn chế được các đại biểu chỉ ra là: Các cuộc tiếp xúc cử tri chủ yếu thực hiện trước và sau kỳ họp HĐND, chưa tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề hoặc theo lĩnh vực; một số nơi, lời hứa của chính quyền với cử tri chưa thực hiện đầy đủ, đáp ứng mong đợi của cử tri; công tác tiếp công dân tuy được quan tâm, duy trì nhưng hiệu quả chưa cao; hoạt động giám sát có nơi còn hình thức, chưa sâu sát, thiếu thường xuyên; công tác giám sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân không thường xuyên, chưa theo dõi, giám sát đến kết quả cuối cùng…

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới: Tăng cường giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tránh tình trạng chuyển xong là hết nhiệm vụ; nâng cao nhận thức của các đại biểu HĐND về tầm quan trọng của hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân để tiếp tục thực hiện tốt hơn trách nhiệm của người đại biểu dân cử; thường xuyên đổi mới cách thức tiếp xúc cử tri theo hướng thiết thực, hiệu quả; các ý kiến, kiến nghị của cử tri phải được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, thống nhất phương án giải quyết, có thời hạn giải quyết và báo cáo với Thường trực HĐND; bảo đảm các kiến nghị sau giám sát của HĐND phải được giải quyết triệt để, có hiệu quả thiết thực; lựa chọn những vấn đề nổi cộm, cử tri bức xúc kéo dài để đưa ra chất vấn tại kỳ họp HĐND hoặc phiên họp Thường trực HĐND; đôn đốc các cơ quan thực hiện các kiến nghị sau giám sát…

Đặng Hà

[Trở về]