VĂN BẢN MỚI

Thông tin tra cứu
    Bản in     Gởi bài viết  
Những kết quả bước đầu trong phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn 
(Quang Binh Portal) - Qua hai năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị khoá XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Chương trình hành động số 13-CTr/TU ngày 12/5/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020, hoạt động du lịch Quảng Bình đã có bước phục hồi mạnh mẽ sau sự cố môi trường biển và đạt được những kết quả quan trọng, từng bước đưa du lịch Quảng Bình phát triển bền vững. 
Toàn tỉnh hiện có khoảng 350 cơ sở lưu trú du lịch trong đó có 02 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, 05 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 08 khách sạn 3 sao, 31 khách sạn 2 sao, 39 khách sạn 1 sao cùng hệ thống các nhà nghỉ du lịch, homestay, farmstay với khoảng 5.200 buồng, khoảng 10.200 giường. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có gần 50 đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực lữ hành, trong đó có 15 đơn vị lữ hành quốc tế; gần 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cùng các cơ sở, cửa hàng cung cấp sản phẩm phục vụ du khách tại những khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Sở Du lịch đã tiến hành thẩm định và cấp biển hiệu cho 21 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Toàn ngành du lịch có khoảng 4.500 lao động trực tiếp và 8.800 lao động gián tiếp.

Xác định phát triển du lịch là một trong hai chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố triển khai hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, quy định của Nhà nước về du lịch, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân về vai trò, vị trí, lợi ích của ngành Du lịch, dịch vụ, ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên du lịch; tập trung vận động đội ngũ cán bộ, nhân viên, đơn vị hoạt động du lịch và cộng đồng dân cư thực hiện nếp sống văn minh, ứng xử lịch sự, mến khách, tự giác, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, hướng đến xây dựng môi trường du lịch xanh - sạch - thân thiện.

Cùng với hoạt động tuyên truyền, công tác quy hoạch và đầu tư phát triển du lịch cũng được quan tâm triển khai đồng bộ. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 63 dự án về lĩnh vực dịch vụ - du lịch với tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư sớm triển khai, hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác các dự án về cơ sở lưu trú, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, đặc biệt là những dự án trọng điểm của tỉnh như: Dự án quần thể du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp của Tập đoàn FLC, Dự án Trung tâm thương mại Vincom, Dự án Khu nghỉ dưỡng Sunspa Đảo Yến, Sân golf Bảo Ninh Trường Thịnh, Khu du lịch suối nước khoáng nóng Bang, Dự án khách sạn Pullman… Tỉnh cũng đẩy mạnh công tác xã hội hóa, đa dạng nguồn vốn đầu tư để phát triển hạ tầng du lịch; chú trọng đẩy nhanh tiến độ triển khai và cơ bản hoàn thành để đưa vào bàn giao, sử dụng Dự án các công trình phụ trợ khu vực Vũng Chùa, Đường từ nhánh Đông đường Hồ Chí Minh vào Khu du lịch sinh thái Trằm Mé (Phong Nha - Kẻ Bàng), khởi công Dự án đường từ ngã tư Quảng Thọ (thị xã Ba Đồn) ra quảng trường biển.

Đặc biệt, việc phát triển nhiều sản phẩm, loại hình du lịch và không ngừng nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch đã góp phần quan trọng vào việc thu hút du khách. Các điểm đến, dịch vụ du lịch được đầu tư phát triển mạnh. Ngành Du lịch đã đưa vào khai thác thử nghiệm nhiều sản phẩm du lịch như khám phá thiên nhiên Hóa Sơn - hang Rục Mòn - hồ Yên Phú, khám phá thung lũng Hamada - hang Trạ Ang, khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa cộng đồng người Arem - Ma Coong, khám phá Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới theo lộ trình mới đạt hiệu quả tốt; thực hiện khai thác thử nghiệm các sản phẩm du lịch khám phá hang Đại Ả - hang Over - hang Pygmy, hang Va - hang Nước Nứt, những trải nghiệm khác biệt theo lộ trình mới, khám phá hang Vòm - giếng Voọc. Ngành cũng đưa vào hoạt động 10 cơ sở lưu trú đầu tư theo tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, trong đó đã công nhận mới 01 cơ sở lưu trú du lịch hạng 4 sao, 03 cơ sở lưu trú du lịch hạng 3 sao; đồng thời phát triển hệ thống cơ sở lưu trú du lịch cộng đồng (homestay, farmstay) tại huyện Bố Trạch, thành phố Đồng Hới với nhiều cơ sở đẹp; lập đề án và triển khai thực hiện phát triển sản phẩm Làng Văn hóa du lịch Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch. Trong những năm qua, Quảng Bình được đánh giá là địa phương phát triển mạnh về cơ sở lưu trú du lịch cộng đồng.

Bên cạnh đó, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch ngày càng thực hiện có quy mô, được đầu tư về nội dung, đi vào chiều sâu, chuyên biệt hóa cho từng phân khúc thị trường và mang lại hiệu quả cao. Việc liên kết hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước được triển khai thường xuyên. Nổi bật là tỉnh đã tổ chức các sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch như: Chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” với chuỗi hoạt động diễn ra tại thủ đô Hà Nội từ ngày 25/3 - 27/3/2017 đã thu hút hàng vạn lượt người tham dự, hơn 700 hãng lữ hành, khách du lịch trong nước và quốc tế tham gia, là khởi đầu quan trọng cho sự phục hồi của du lịch Quảng Bình sau sự cố môi trường biển; lễ hội hang động 2017 “Vương quốc hang động - kỳ vĩ và huyền thoại” có quy lớn mô nhất từ trước đến nay với nhiều hoạt động du lịch, văn hóa, nghệ thuật độc đáo diễn ra liên tục trong suốt thời gian từ ngày 16 - 25/6/2017 với 10.000 người tham dự. Các hoạt động đã được dư luận đánh giá cao và tạo hiệu ứng tích cực cho sự phát triển của du lịch Quảng Bình.

Mặt khác, tỉnh cũng chỉ đạo phát triển hạ tầng du lịch theo hướng đồng bộ, chú trọng mở đường bay mới, tăng tần suất đường bay hiện có, tăng cường thêm 02 đôi tàu hỏa Hà Nội - Quảng Bình và phát triển mạnh phương tiện giao thông đường bộ, kết nối với các trung tâm du lịch trong cả nước. Tổng số khách du lịch nội địa và quốc tế thông qua Cảng hàng không Đồng Hới đạt hơn 500.000 lượt, thời gian cao điểm đạt hơn 2.000 lượt khách/ngày, vượt công suất quy hoạch của Cảng. Trong mùa du lịch, mỗi ngày có 14 đôi tàu hỏa vận chuyển khách đi và đến tại Ga Đồng Hới. Tỉnh cũng đã mở thêm các tuyến vận tải đường bộ từ Quảng Bình đi Huế, Đà Nẵng, Hội An, Ninh Bình, Hà Nội, Hạ Long...; phối hợp, tạo điều kiện để các đoàn làm phim trong nước và hãng phim lớn quốc tế thực hiện những cảnh quay đẹp, kỳ vĩ về tài nguyên du lịch Quảng Bình, từ đó khách du lịch quốc tế biết đến Quảng Bình nhiều hơn; tổ chức và tham gia các sự kiện văn hóa, thể thao lớn, hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng, góp phần thu hút đông đảo khách du lịch và Nhân dân tham gia.

Ngoài ra, hoạt động xúc tiến du lịch Quảng Bình ra thị trường quốc tế cũng có sự chuyển biến lớn về cả nội dung, phương thức và nổi bật từ trước đến nay như việc giới thiệu hình ảnh điểm đến du lịch Quảng Bình tại các nước Thái Lan, Anh, Nhật Bản, Mỹ, Úc, thị trường tiềm năng khác, trong đó đặc biệt là tổ chức 02 chương trình phát động thị trường khách du lịch, quảng bá du lịch ở Hội chợ Du lịch Travex và Diễn đàn Du lịch Châu Á tại Chiang Mai (Thái Lan); xúc tiến du lịch tại hội chợ VITM London (Vương quốc Anh), hội chợ ITB Berlin (Đức)… Đến nay, du lịch Quảng Bình tiếp tục được du khách, báo chí trong nước và quốc tế đánh giá cao, là điểm đến hấp dẫn các nhà làm phim Hollywood cũng như trên toàn thế giới. Đặc biệt, tỉnh đã xúc tiến và mở thành công đường bay quốc tế đầu tiên Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan), mở ra cơ hội hợp tác toàn diện giữa Quảng Bình, các tỉnh Bắc Trung Bộ với Chiang Mai và các tỉnh phía Bắc Thái Lan.

Để du lịch Quảng Bình phát triển đồng bộ, tỉnh cũng chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực du lịch. Từ năm 2016 - 2018, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đào tạo, phối hợp tập huấn cho hơn 4.000 lao động cho ngành du lịch với các nghề chủ yếu là kỹ thuật chế biến món ăn, lễ tân, nghiệp vụ nhà hàng, kỹ thuật buồng, bàn, bar, quản trị khách sạn. Chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao, đào tạo có địa chỉ và hơn 80% đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Công tác quản lý Nhà nước và cải cách hành chính cũng được triển khai hiệu quả, kịp thời, góp phần tạo môi trường kinh doanh, phát triển du lịch ổn định, bền vững, thu hút được sự tham gia của nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Tình hình an ninh du lịch cơ bản được đảm bảo, văn hóa du lịch văn minh, bình đẳng. Năm 2017, tổng số lượt khách du lịch đến Quảng Bình đạt hơn 3,3 triệu lượt, tăng gần 80% so với cùng kỳ; đến năm 2018, khách du lịch đến tỉnh đạt 3,5 triệu lượt và dự ước năm 2019, khách du lịch đến Quảng Bình đạt 4,3 triệu lượt. Có thể khẳng định, Quảng Bình đang chuyển mình theo hướng tích cực, là điểm đến hấp dẫn của du khách và địa chỉ đáng tin cậy của các nhà đầu tư.

Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Quảng Bình vẫn còn nhiều khó khăn như: Sản phẩm du lịch còn ít so với tiềm năng; chưa phát huy được các giá trị văn hóa, thiết chế văn hóa, di tích lịch sử vào phát triển du lịch; cơ sở vật chất kỹ thuật và hạ tầng du lịch thiếu đồng bộ, thiếu các khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm, chợ đêm, các dịch vụ hỗ trợ phục vụ khách; hoạt động của các doanh nghiệp Quảng Bình trên lĩnh vực kinh doanh lữ hành còn yếu, chưa nhiều kinh nghiệm; công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch còn bị hạn chế…

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, quy định của Nhà nước về du lịch; thực hiện truyền thông bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú đa dạng như truyền hình, báo chí, các clip giới thiệu, ấn phẩm, truyền thanh...; triển khai chương trình quảng bá, giới thiệu giá trị tài nguyên du lịch nổi bật của Quảng Bình; tổ chức tập huấn, đào tạo, nâng cao nhận thức về du lịch; hoàn thiện quy hoạch xây dựng cũng như quy hoạch phát triển du lịch các khu, tuyến, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, đa dạng nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông, viễn thông, điện lực, ngân hàng tại trung tâm du lịch của tỉnh, các khu, điểm du lịch; phát triển sản phẩm du lịch khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng; kêu gọi, khuyến khích phát triển dịch vụ thể thao trên biển; hình thành sản phẩm du lịch mùa đông nhằm giảm ảnh hưởng của tính thời vụ.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ nghiên cứu hình thành và phát triển các tuyến du lịch văn hóa tâm linh, sản phẩm du lịch tìm hiểu văn hóa - lịch sử; tuyến du lịch theo dòng lịch sử kết hợp với sinh hoạt lễ hội và văn hóa nghệ thuật dân gian; phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới, kết hợp với phát huy các làng nghề truyền thống, hình thành điểm du lịch văn hóa tộc người; phấn đấu mỗi huyện, thị xã, thành phố có một sản phẩm du lịch đặc trưng và 50% địa phương có hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch; tăng cường cung cấp thông tin, từng bước xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Quảng Bình…

N.Q

[Trở về]