VĂN BẢN MỚI

Thông tin tra cứu
    Bản in     Gởi bài viết  
Nỗ lực triển khai các giải pháp để cải thiện Chỉ số Hiệu quả Logistics 

(Quang Binh Portal) - Với mục tiêu là kiên trì cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là trong cung ứng dịch vụ logistics của tỉnh, giảm chi phí đầu vào, chi phí không chính thức cho doanh nghiệp và người dân, tạo động lực thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để cải thiện thứ hạng của 10 chỉ số thành phần trong năm 2019 và Chỉ số Hiệu quả Logistics nhằm đưa Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh xếp vào nhóm khá của cả nước. 

Cụ thể, tỉnh đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, mở rộng thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính; cải thiện các chỉ số khởi sự kinh doanh, cấp phép xây dựng, tiếp cận điện năng, đăng ký tài sản, nộp thuế và bảo hiểm xã hội theo thông lệ quốc tế, chất lượng quản lý hành chính đất đai, chất lượng đào tạo nghề…

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tích cực triển khai đánh giá năng lực điều hành và trách nhiệm của người đứng đầu đối với các sở, ngành, địa phương; quy hoạch hợp lý các địa điểm tập kết xe tải, container, kho bãi, trong đó có kho bãi của các doanh nghiệp bưu chính và hạn chế ban hành, đồng thời rà soát, cắt giảm các khoản phí, lệ phí về sử dụng hạ tầng làm ảnh hưởng đến lưu chuyển hàng hóa trong tỉnh, xuất nhập khẩu của đa số doanh nghiệp; xây dựng kế hoạch trung hạn và dài hạn thực hiện hoàn chỉnh việc kết nối giao thông vận tải các trục hướng tâm với đường vành đai, đường quốc lộ, cao tốc, kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh, cảng biển với cảng hàng không, cảng biển với nhà ga đường sắt, cảng biển với cảng biển, kết nối đối ngoại phục vụ hoạt động vận tải. Cụ thể như tỉnh đã đầu tư xây dựng Dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình, Đường ven biển tỉnh Quảng Bình, Dự án Cải tạo, nâng cấp các tuyến đường Quốc lộ 12A, Quốc lộ 9B, Dự án Cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh kết nối khu vực Đông - Tây, trong đó ưu tiên đầu tư các tuyến đường tỉnh kết nối mới sang Lào; khai thác có hiệu quả cảng Hòn La giai đoạn 1 và sớm đầu tư xây dựng hoàn thành giai đoạn 2 đảm bảo tiếp nhận cỡ tàu 30.000 - 50.000 DWT; nâng cấp cảng Gianh nhằm tiếp nhận cỡ tàu 2.000 DWT.

Ngoài ra, Quảng Bình cũng phối hợp với các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải trong việc nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ - Thà Khẹc - Viêng Chăn; đồng thời nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới; triển khai thực hiện việc xây dựng hệ thống cảng cạn trên tuyến Hành lang kinh tế Đường 8, Đường 12A; xây dựng chính sách thuế, phí, giá dịch vụ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức; cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách nhằm thực hiện các dự án giao thông kết nối; hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng cơ chế một cửa Quốc gia về thực hiện các thủ tục liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh.

Mặt khác, tỉnh cũng xem xét chuyển đổi các khu, cụm công nghiệp vừa và nhỏ trong đô thị hoặc đất nông nghiệp thành cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động logistics phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, trong đó tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về đất đai theo hướng cải cách quy trình, thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; thực hiện có hiệu quả rút ngắn 10% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với thời hạn được pháp luật quy định; triển khai các giải pháp cần thiết giảm thời gian đăng ký sở hữu và sử dụng tài sản xuống còn 20 ngày; bãi bỏ những hồ sơ không cần thiết, đơn giản hóa nội dung hồ sơ, thủ tục; thực hiện kết nối điện tử liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, đăng ký đất đai...; nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường nhằm đẩy nhanh thủ tục cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, tỉnh cũng đã tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho doanh nghiệp; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tiếp cận đất đai; tăng cường đối thoại chuyên đề để hướng dẫn các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận quỹ đất; triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến qua mạng mức độ 3 và 4 trong lĩnh vực đất đai; thực hiện biện pháp thúc đẩy các dự án chậm triển khai do khách quan nhằm cải thiện 3/11 chỉ tiêu thành phần xếp hạng xấu và trung bình; rà soát, thống kê và thu hồi đất các dự án không triển khai, triển khai chậm tiến độ, giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật; công bố các dự án đầu tư, phương án bồi thường trước khi thu hồi đất với nhiều hình thức công khai như niêm yết tại trụ sở, đăng trên Cổng/Trang Thông tin điện tử của tỉnh, cơ quan, đơn vị và in ấn tờ rơi để cung cấp cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; ban hành quy định trình tự thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và thời gian hoàn thành các thủ tục; đồng thời thực hiện kiểm tra, phê bình các bộ phận làm chậm.

Mặc dù điều kiện kinh tế của tỉnh đã có bước phát triển đáng kể, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn nên việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng về giao thông vận tải, thương mại, cảng biển, cửa khẩu... còn hạn chế, chưa đồng bộ làm ảnh hưởng đến việc phát triển các loại hình vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp cũng như sự phát triển của dịch vụ logistics. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh chưa có các trung tâm logistics quy mô được quy hoạch ở đầu mối để kết nối các loại phương tiện vận tải, điểm logistics chưa được đầu tư xây dựng trên các tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, nhất là tại các cảng biển của tỉnh. Doanh thu từ các doanh nghiệp dịch vụ logistics chủ yếu vẫn từ dịch vụ vận tải đường bộ, do đó làm hạn chế sự phát triển các hoạt động dịch vụ logistics, sự phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, làm chậm tiêu thụ sản phẩm và giao thương hàng hóa, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế ở Quảng Bình. Các doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp logistics có quy mô vừa và nhỏ, tập trung ở thị trường nội địa, nguồn nhân lực về logistics của doanh nghiệp còn thiếu và chưa được đào tạo bài bản…

Cùng với đó, hiện nay, nhu cầu đi lại, lưu lượng hàng hóa giao thương từ tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan) qua cầu Hữu Nghị 3 đến Khăm Muộn (Lào) để đến Quảng Bình (Việt Nam) nối với cảng biển Hòn La là rất lớn. Tuy nhiên, hệ thống giao thông phía nước bạn Lào sát khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo đã xuống cấp trầm trọng (khoảng 18 km), phương tiện đi lại hết sức khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông hàng hóa qua cửa khẩu.

Để tiếp tục cải thiện Chỉ số Hiệu quả Logistics, thời gian tới, tỉnh sẽ tích cực huy động các nguồn lực để xây dựng hệ thống giao thông đối ngoại kết nối Khu kinh tế Hòn La với Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo; xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật kinh tế - xã hội; công trình dịch vụ tiện ích công cộng quan trọng cần thiết đảm bảo cho sự hoạt động của Khu kinh tế Hòn La… Mặt khác, Quảng Bình sẽ đề nghị Chính phủ kiến nghị nước bạn Lào đầu tư nâng cấp tuyến đường giao thông sát khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ phối hợp các bộ, ngành Trung ương đẩy mạnh xúc tiến công tác hợp tác phát triển với khu vực Khăm Muộn nói riêng và nước CHDCND Lào nói chung nhằm xây dựng hệ thống giao thông liên Quốc gia Việt - Lào; xây dựng khu vực phát triển phía Cửa khẩu Na Phàu để hoàn chỉnh mô hình phát triển khu kinh tế cửa khẩu biên giới, đảm bảo tình hữu nghị lâu dài giữa hai Quốc gia...

N.Q

[Trở về]