VĂN BẢN MỚI

Thông tin tra cứu
    Bản in     Gởi bài viết  
Quy hoạch chi tiết xây dựng dọc hai bên đường tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Đồng Hới, tỷ lệ 1/2000 
(Website Quảng Bình) - Ngày 17/5/2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1081/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng dọc hai bên đường tránh Quốc lộ 1A, đoạn qua thành phố Đồng Hới, tỷ lệ 1/2000. Theo đó, Quy hoạch có những nội dung chủ yếu sau đây:
1. Phạm vi, ranh giới và quy mô nghiên cứu lập quy hoạch:

1.1. Phạm vi, ranh giới:

Phạm vi lập quy hoạch chi tiết xây dựng được nghiên cứu với khoảng cách trung bình 250 m (đoạn gần nhất khoảng 150 m, đoạn xa nhất khoảng 450 m) tính từ chỉ giới đường đỏ mỗi bên tuyến đường tránh; kéo dài khoảng 10,2 km từ ranh giới giữa xã Lý Trạch (Bố Trạch) và thành phố Đồng Hới đến ranh giới giữa thành phố Đồng Hới và huyện Quảng Ninh, bao gồm: Xã Lộc Ninh, phường Bắc Lý, Nam Lý, Bắc Nghĩa, Đức Ninh Đông, Phú Hải và xã Đức Ninh - thành phố Đồng Hới.

1.2. Quy mô lập quy hoạch chi tiết xây dựng:

Tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết:     706,88 ha.

Trong đó:

     - Diện tích các quy hoạch chi tiết đã phê duyệt: 154,877 ha.

     - Diện tích lập quy hoạch chi tiết mới:               552,003 ha.

2. Tính chất của khu vực quy hoạch:

Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên đường tránh nhằm bố trí đất xây dựng công trình dịch vụ, công trình công cộng, tiểu thủ công nghiệp, tạo một phần quỹ đất ở mới và bố trí cây xanh dọc hai bên đường tránh, giành một phần quỹ đất để sản xuất nông nghiệp.

3. Cơ cấu tổ chức không gian:

Không gian đô thị được nghiên cứu phát triển trên cơ sở những yêu cầu mà nhiệm vụ quy hoạch đã đặt ra cũng như sự hình thành và phát triển trung tâm thành phố Đồng Hới, các khu trung tâm xã phường đã có với tính chất là phát triển các phân khu chức năng trải dài theo tuyến đường tránh Quốc lộ 1A. Tận dụng các yếu tố địa hình sông nước, sườn đồi, lưu vực thoát nước và khả năng khai thác quỹ đất để bố trí các khu chức năng xây dựng công trình với sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố: Dân sinh, môi trường... Đảm bảo tính hợp lý về sự đấu nối cũng như định hướng phát triển đô thị theo quy hoạch chung thành phố và bổ sung các chức năng đô thị cần thiết phù hợp với hướng phát triển kinh tế xã hội.

3.1. Tổ chức không gian:

- Quy hoạch phải tôn trọng địa hình tự nhiên như giữ lại hệ thống khe, suối, rừng thông hạn chế chặt phá. Giảm thiểu tối đa việc san ủi để đảm bảo không phá vỡ môi trường, giảm kinh phí đầu tư xây dựng. Xây dựng các đồi sinh thái tự nhiên tạo cảnh quan cho khu vực.

- Tạo mối quan hệ giữa các khu chức năng với nhau, mối quan hệ giữa các khu vực lập quy hoạch với bên ngoài để tổ chức hệ thống giao thông đối ngoại, đối nội thuận tiện và phân định ra các phân khu chức năng khác nhau, đan xen hỗ trợ lẫn nhau trên cơ sở định hướng quy hoạch chung thành phố Đồng Hới đã được phê duyệt.

- Ưu tiên dành quỹ đất để bố trí cảnh quan kiến trúc dọc theo hai bên đường tránh bổ sung thêm bộ mặt mới cho đô thị Đồng Hới.

- Tạo quỹ đất dọc hai bên đường tránh của các xã phường có liên quan. Bố trí xây dựng đất ở mới, các công trình công cộng còn thiếu, sắp xếp điểm xây dựng các làng nghề, tiểu thủ công nghiệp.v.v...

- Bố trí các công trình dịch vụ như cửa hàng xăng dầu kiêm giải khát, dịch vụ sửa chữa nhỏ, bến dừng xe, quán ăn uống, quà lưu niệm,...

- Chỉnh trang và giữ nguyên các khu đất ở hiện có, đặc biệt là khu đất ở cũ phía Tây đường tránh. Ngoài ra bố trí thêm các lô đất ở mới dạng phân lô tại các trục đường rộng 22,5÷15 m.

- Tổ chức cây xanh dọc hai bên đường tránh, đặc biệt là khu vực dọc theo hồ Khe Đuyên đến sông Lệ Kỳ (phía Đông đường tránh) ở đây không xây dựng mà giữ nguyên đất ruộng lúa vừa đảm bảo lưu vực thoát nước và làm lá phổi chính cho khu vực để cải thiện khí hậu, tạo cảnh quan môi trường.

- Trồng cây xanh trên các tuyến đường, bố trí cây xanh trong các công trình công cộng để cải thiện môi trường và khí hậu khu vực.

3.2. Phân khu chức năng:
- Khu vực phía Bắc (đoạn từ ranh giới thành phố Đồng Hới và Bố Trạch đến đường Hà Huy Tập):

+ Bố trí đất công trình công cộng, tiểu thủ công nghiệp, kết hợp với khu công nghiệp và các nhà máy hiện có tạo thành cụm công nghiệp phía Bắc thành phố Đồng Hới phù hợp với định hướng quy hoạch chung thành phố.

+ Tận dụng địa hình các đồi thông, khe suối.v.v.. quy hoạch các đồi sinh thái kết hợp dịch vụ mật độ thấp.

+ Chỉnh trang và giữ nguyên các khu đất ở hiện có. Ngoài ra bố trí thêm các lô đất ở mới dạng phân lô tại các trục đường rộng 22,5  15 m, xen kẽ là các công trình công cộng phúc lợi.

- Khu vực phía Nam (đoạn từ đường Hà Huy Tập đến ranh giới thành phố Đồng Hới và huyện Quảng Ninh):

+ Chủ yếu sắp xếp lại các khu dân cư cũ hiện có, bố trí thêm đất ở mới dạng chia lô và các công trình dịch vụ thương mại hỗ trợ cho khu ở.

+ Quy hoạch thêm các công trình công cộng mới bổ sung cho khu vực, xen kẽ là đất công viên cây xanh, sân thể thao.v.v...

4. Quy hoạch sử dụng đất và kiến trúc cảnh quan:

Trên cơ sở hệ thống đường gom (đường dân sinh) chạy song song với đường tránh, tùy theo cao độ địa hình và hiện trạng các tuyến đường đã có trong từng khu vực, tổ chức các tuyến đường rộng từ 15 ÷ 22,5 m, nhằm bố trí các khu chức năng còn thiếu của các phường trong vùng lập quy hoạch, bố trí các điểm dịch vụ (cửa hàng giải khát + xăng dầu; dịch vụ sửa chữa, thương mại,.v.v...), quy hoạch dải cây xanh dọc tuyến đường gom kết hợp dịch vụ tạo không gian xanh và thoáng cho khu vực. Ngoài ra tổ chức các tuyến đường ngang đấu nối hệ thống đường gom và chui ngang đường tránh tạo điều kiện đi lại thuận tiện.

+ Các công trình văn hóa xã hội và các công trình công cộng, thương mại dịch vụ, dự án đầu tư các đơn vị đã được cấp đất, thiết kế chiều cao từ 3 ÷ 7 tầng, phong cảnh kiến trúc phù hợp với điều kiện tự nhiên và cảnh quan khu vực xung quanh. Đây là những công trình tạo điểm nhấn cho khu vực cũng như bộ mặt đô thị mới cho thành phố. Đặc biệt là các công trình dọc theo tuyến đường tránh thành phố và các điểm giao giữa đường tránh và các tuyến đường chính Đông Tây.

+ Khu dân cư cũ dạng nhà vườn cần được bảo tồn trong quá trình cải tạo và chỉnh trang, cần có sự kết hợp tạo không gian thoáng mát phù hợp với cảnh quan xung quanh.

+ Các khu ở xen kẽ bố trí quay mặt về phía các tuyến đường nội thị, diện tích từ 150 ÷ 300 m2, chiều cao xây dựng từ 1 ÷ 5 tầng.

+ Tổ chức xây dựng khu vực công viên cây xanh xung quanh hồ Khe Đuyên. Giữ nguyên hiện trạng ruộng lúa từ hồ Khe Đuyên đến sông Lệ Kỳ để đảm bảo lưu vực thoát nước ra sông Nhật Lệ.

+ Trồng cây xanh trong từng dự án xây dựng cụ thể kết hợp cây xanh trên các tuyến đường để cải thiện khí hậu và môi trường.

4.1. Tổnghợp quy hoạch sử dụng đất:

Tổng diện tích khu vực nghiên cứu lập quy hoạch: 706,88 ha.

Trong đó diện tích chia theo các phường xã như sau:

- Xã Đức Ninh:               185,09 ha.

- Phường Đức Ninh Đông: 56,40 ha.

- Phường Bắc Nghĩa:        55,57 ha.

- Phường Nam Lý:           72,40 ha.

- Phường Bắc Lý:           265,96 ha.

- Đất ghép nối QH :         44,80 ha (Đất KCN Bắc Đồng Hới đã phê duyệt).

- Xã Lộc Ninh:                 26,66 ha - Đất đồi sinh thái kết hợp dịch vụ nhỏ.

4.2 Bảng cơ cấu quỹ đất toàn khu vực
 

Ký hiệu

Loại đất

Diện tích (ha)

Tỷ lệ % diện tích

CC1

Đất công cộng

6,155

0,87%

OC

Đất ở cũ

83,84

11,86%

OM

Đất ở mới

11,365

1,61%

TH

Đất trường học

6,23

0,88%

DV

Đất dịch vụ tổng hợp

22,21

3,14%

CX

Đất cây xanh

19,8

2,8%

RL

Đất trồng lúa

152,06

21,51%

CQ

Đất cơ quan

1,746

0,25%

BX

Đất bến xe liên tỉnh

2,5

0,35%

TĐK

Trạm đăng kiểm xe cơ giới

1,64

0,23%

P

Bãi đỗ xe

1,81

0,26%

DTQG

Đất cục dự trữ Quốc gia

6,7

0,95%

QS

Đất quân sự

5,34

0,76%

ST-DV

Đất đồi sinh thái kết hợp DV

22,43

3,17%

TTCN

Đất tiểu thủ công nghiệp, CN

10,83

1,53%

DP

Đất dự phòng

14,39

2,04%

MN

Sông hồ, mặt nước

39,35

5,57%

Đất đã QH

Đất đã phê duyệt QH

110,077

15,57%

Lộc Ninh

Đất đồi ST kết hợp DV nhỏ

26,66

3,77%

Đất đã QH

Đất KCN Bắc Đồng Hới

44,8

6,33%

Giao thông, đất khác

116,977

16,55%

Tổng cộng

706,88

100%

5. Quy hoạch mạng lưới hạ tầng kỹ thuật:

5.1. Giao thông:
Tuyến đường tránh thành phố Đồng Hới đã quy hoạch có mặt cắt ngang rộng 55 m. Đây là tuyến đường xương sống xuyên suốt tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển khu công nghiệp và tạo ra diện mạo mới cho đô thị Đồng Hới. Các tuyến đường chính theo hướng Đông Tây (Phan Đình Phùng, Hà Huy Tập, Lê Lợi...) giao cắt với đường tránh với các nút giao lập thể (bố trí xây dựng cầu vượt), các đường nội vùng đấu nối với đường gom.

- Khu vực xã Đức Ninh và phường Đức Ninh Đông:

Quy hoạch tuyến đường rộng 36 m nối đường tránh với đường quy hoạch 36 m đi cầu Nhật Lệ II qua xã Bảo Ninh. Tại vị trí giao cắt với đường tránh xử lý nút giao khác cos để giao thông thuận tiện cũng như tạo điểm nhấn cho khu vực phía Nam thành phố.

- Khu vực Nam Lý và Bắc Nghĩa:

Đây là khu vực có rất nhiều tuyến đường giao thông chính giao cắt với đường tránh thành phố. Quy hoạch các nút giao nhau khác cos để đảm bảo an toàn giao thông. Giải quyết điểm giao cắt tại 3 tuyến chính là:

Tuyến đường tránh, đường Hà Huy Tập và đường Trần Hưng Đạo kéo dài bằng phương án: Nhập làn đường Hà Huy Tập gộp vào đường Trần Hưng Đạo kéo dài để lưu thông qua đường tránh bằng cầu vượt.

- Khu vực Bắc Lý, Thuận Đức, Lộc Ninh:

Tuyến đường Phan Đình Phùng đã được quy hoạch chi tiết rộng 36 m nối tuyến Quốc lộ 1A với Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới và đường Hồ Chí Minh, đây là một trong những tuyến đường chính mang tính chất động lực cho phát triển kinh tế của thành phố. Tại nút giao cắt với đường tránh quy hoạch nút giao hình hoa thị (giao cắt lưu thông khác cos).

Thiết kế tuyến đường Nam Lý Trung Trương với mặt cắt ngang quy hoạch rộng 22,5 m, tại nút giao cắt làm cầu vượt đi qua đường tránh.

Trong khu vực lập quy hoạch chi tiết mới bố trí các tuyến đường giao thông rộng 7,5÷22,5 m nối các khu chức năng với nhau nhằm đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện cũng như sự kết nối giữa các khu vực trong các phường xã.

Các khu dân cư hiện có trên cơ sở các tuyến đường hiện trạng để quy hoạch chỉnh trang các tuyến đường rộng từ 5÷7,5 m.

5.2 Chuẩn bị kỹ thuật:

Khu vực lập quy hoạch có địa hình nằm trong vùng bán đồng bằng, cao độ thay đổi lớn. Khu vực phía Tây và Tây Bắc tập trung bởi các quả đồi thấp, thoai thoải hình bát úp có độ dốc < 15%. Địa hình bị chia cắt bởi các sông suối hẹp xen kẽ là những cánh đồng nhỏ. Về phía Đông Nam và phía Nam, địa hình phổ biến là ruộng lúa và vùng trũng. Địa hình thấp dần theo hướng Tây Bắc - Đông Nam. Vì vậy khi thực hiện các dự án san nền cần thiết lưu ý xử lý cho sự lưu thông tốt thoát nước nhanh từ khu vực phía Tây đổ về khe suối phía Đông.

Khu vực phía Tây, Tây Bắc là vùng đồi núi, chọn phương án san nền cục bộ, cân bằng khối lượng đào đắp và tạo mặt bằng phù hợp với định hướng kiến trúc cũng như phù hợp với cos khống chế giao thông và khả năng thoát nước.

Khu vực phía Đông và Đông Nam để đảm bảo cho các khu dân cư mới, các trụ sở, các công trình công cộng không bị ngập lụt về mùa mưa cần thiết phải đắp tôn nền với cao trình từ 2,2÷2,5 m.

Cao độ san đắp từng khu vực phải phù hợp với cos khống chế tim đường tương ứng.

Đối với các khu dân cư cũ cơ bản giữ nguyên cao trình nền như đã sử dụng, các hộ dân được phép đắp tôn nền cục bộ tại vị trí thấp trũng nhưng phải tuân thủ theo cao độ khống chế quy hoạch.

5.3 Thoát nước mưa:

Địa hình khu vực lập quy hoạch về tổng thể thấp dần theo hướng Tây Bắc - Đông Nam. Hiện trạng hệ thống thoát nước mưa thoát theo địa hình từ các khe cạn chảy về vùng trũng phía Đông đường tránh và thoát nước dọc theo hồ Khe Đuyên về sông Lệ Kỳ.

Dọc đường gom phía Tây đường tránh quy hoạch các tuyến cống dọc thu gom dẫn nước về qua các cống hiện có trên đường tránh xả về hồ Khe Đuyên và lưu vực phía Đông.

Hệ thống cống thoát nước mưa được xây dựng đồng thời với việc mở đường theo quy hoạch, thoát nước theo nguyên tắc tự chảy đến khu vực tiêu nước gần nhất.

Dọc theo các vỉa hè các tuyến đường bố trí các hố ga, giếng thăm khoảng cách trung bình 40  50 m/hố để thu gom nước cho các tuyến đường dẫn về các cống, tuyến mương chính đổ ra sông.

5.4. Thoát nước thải:

Các nhà máy công nghiệp, các cụm TTCN quy hoạch khu xử lý nước thải riêng trước khi xả ra hệ thống thoát nước chung đường phố.

Nước thải sinh hoạt của dân cư, các công trình dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, v.v... được xử lý đạt TCVN 8945-2005 trước khi xả ra môi trường.

Trong khu vực lập quy hoạch xây dựng tuyến cống bao HDPE dọc theo vỉa hè các trục đường chính dẫn thu gom, dẫn nước thải về khu xử lý. Tại vị trí gần nút giao giữa đường Trần Hưng Đạo kéo dài và đường tránh, bố trí 01 trạm bơm nâng cos nước thải.

5.5. Cấp nước:

Nước cấp cho khu vực quy hoạch sẽ được lấy từ các tuyến ống cấp nước Ф 200, Ф 250 và Ф 400 trên các tuyến đường: Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Hà Huy Tập, Phan Đình Phùng bằng cách quy hoạch thêm các tuyến Ф 100 đi dọc theo vỉa hè của các đường chính. Các tuyến đường ống quy hoạch mới cùng với các tuyến cấp nước đã có trên các trục đường nói trên sẽ tạo thành mạch vòng chính đảm bảo cấp nước cho cả khu vực quy hoạch và khu dân cư cũ ở phường Đức Ninh Đông, Bắc Lý, Nam Lý, xã Đức Ninh. Từ tuyến chính sẽ lắp đặt các tuyến nhánh theo vỉa hè các trục đường đến các khu chức năng.

5.6. Cấp điện:

Trên cơ sở tuyến điện 22/0,4 KV đã có trên các trục đường chính kéo các tuyến 22 KV theo các trục đường quy hoạch đến những vị trí thích hợp để lắp đặt các trạm biến áp cấp điện cho các khu chức năng.

Đ.Chiến

(Nguồn:Quyết định số 1081/QĐ-UBNDngày 17/5/2011)

[Trở về]
Thông tin nổi bật

CON SỐ - SỰ KIỆN