VĂN BẢN MỚI

Thông tin tra cứu
    Bản in     Gởi bài viết  
Ý tưởng xanh từ việc chế tái rác thải 
(Quang Binh Portal) - Với ý tưởng “Đoàn viên, thanh niên học sinh Trường THPT Hùng Vương chung tay chế tái rác thải thực vật, nhựa ở trường học và gia đình”, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Nga đến từ Trường THPT Hùng Vương (huyện Bố Trạch) đã vinh dự được trao giải Nhất Cuộc thi “Xây dựng ý tưởng, Đề án Thanh niên chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2017”. Đây là phần thưởng cao quý do Trung ương Đoàn TNCSHCM trao tặng cho những cá nhân có ý tưởng sáng kiến, mô hình về truyền thông bảo vệ, giáo dục môi trường, kêu gọi cộng đồng chung tay hành động cùng bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Thị Nga tại lễ tổng kết

Rác thải là một trong những nguyên nhân làm ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu trên trái đất. Nó không chỉ làm ảnh hưởng tới sức khỏe con người mà còn làm mất mỹ quan đô thị, học đường... Qua quá trình nghiên cứu và tìm hiểu, cô Nga nhận thấy lượng rác ở nhà trường và gia đình chủ yếu là những loại bao nilon không có khả năng tự phân hủy được sử dụng trong thực hành đóng bầu ươm cây, ươm giống hoa, từ kẹo, bánh, quà vặt, cùng với đó là các loại dụng cụ học tập, chai, lon nhựa…. ngày một tăng và đa dạng nhưng việc thu gom chưa hiệu quả, chưa đem lại lợi nhuận. Quá trình phân loại rác thiếu khoa học, những loại rác có khả năng tái sử dụng, tái chế được đang trộn lẫn với những loại không thể tái sử dụng, rác hữu cơ làm gây lãng phí và ô nhiễm môi trường. Từ thực tiễn đó, cô Nga bắt đầu xây dựng ý tưởng đồng thời tiến hành lấy phiếu điều tra 25 lớp với tổng số học sinh tham gia là 890 em tại Trường THPT Hùng Vương về sự hiểu biết đến tác hại của rác thải ni lông, nhựa, tham gia tái chế rác thải nhựa, thực vật của học sinh ở trường và gia đình. Kết quả thu được cho thấy chưa đầy một nửa số lượng học sinh biết về tác hại của bao ni lông và nhựa đối với môi trường, sức khỏe con người, trong số đó có nhiều em còn hiểu mơ hồ, chung chung. Do số lượng người tham gia tái chế rác thải cũng như tham gia bảo vệ môi trường sống ngay trong chính trường học và gia đình chưa cao; hầu hết rác thải bỏ không đúng nơi quy định, được thải trực tiếp ra môi trường sống. Từ thực tế đó, cô bắt đầu lên kế hoạch tuyên truyền, giáo dục theo từng tháng nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên trong trường học về rác thải ni lông, nhựa, thực vật; sau đó tiến tới xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên nòng cốt là học sinh trong tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Cô Nguyễn Thị Nga chia sẻ: Được sự đồng ý của Ban Giám hiệu nhà trường, tôi cùng với các đồng chí trong Ban Chấp hành Chi đoàn tổ chức các buổi học ngoại khóa với việc thiết kế bài giảng đa dạng như sử dụng tài liệu, tranh, ảnh về rác thải, sơ đồ thu gom; tập trung tuyên truyền tác hại của rác thải đến môi trường... góp phần thay đổi nhận thức và hành động cho các em học sinh.

Để cụ thể hóa ý tưởng, cô đã tổ chức cho các em học sinh trong trường tiến hành thu gom rác và phân loại; chọn nơi có địa hình cao ráo, thoát nước tốt, xa khu vực vui chơi, học tập của học sinh trong trường để đào hố có miệng vuông 2m x 2m với chiều sâu 1m. Miệng hố làm gờ để chống nước mưa tràn vào và lót bạt dưới hố. Đầu tiên cho một ít đất tơi xốp dày khoảng 10 cm trộn cùng một ít giun đất, tiếp theo cho hỗn hợp gồm: 70% rác thực vật được cắt nhỏ nhờ máy cắt chuối trộn với 2% đạm và kali còn lại là phân chuồng, lân; tưới nước đảm bảo độ ẩm và phủ trên bề mặt một lớp đất mỏng 01 - 02 cm rồi dùng bạt phủ kín; định kỳ cuối tuần, rác được thu gom, cắt nhỏ, trộn đều cho vào hố phân rồi đảo đều với mẻ trước, lại phủ lên một lớp đất mỏng trên bề mặt và cứ làm như vậy cho đến khi đầy hố. Cuối tháng thứ 02 sẽ thu phân để bón cho các bồn hoa trong trường, lớp, vườm ươm hoa và bổ sung nguyên liệu tại chổ cho nghề trồng rừng. Bên cạnh đó, mô hình tái chế rác thành đồ dùng học tập như hộp đựng bút, trang trí các vỏ bút với những hình thù khác nhau, đèn mini từ chai nhựa; thiết kế mẫu chậu hoa, chậu cây bằng giấy, bằng chai nhựa để trang trí ở lớp học, góc học tập ở nhà... đã được các bậc phụ huynh nhiệt tình hưởng ứng, thực hiện tại các hộ gia đình cũng như trong các công trình, phần việc thanh niên tại cộng đồng. Đặc biệt, từ các loại chai nhựa thu gom được, cô đã tái chế thành dụng cụ ươm giống cây trong nhà trường. Cô cho biết “Sau khi phân loại rác, tôi dùng kéo cắt chai nhựa thành hai phần, ở phần chai với kích thước 08 - 10 cm có đáy dùng dao khoét đáy chai với thiết diện tròn (hoặc vuông tùy thuộc vào từng chai). Sau đó dùng thước nhựa bị hỏng hoặc nhựa cắt một vòng tròn (hoặc vuông) với đường kính nhỏ hơn đường kính của đáy chai nhưng lớn hơn đường kính của vòng tròn đã bị vất bỏ (nên sử dụng loại nhựa cứng). Tiếp tục đục 04 - 05 lỗ trên phần thân chai đã khoét lỗ thu được dụng cụ ươm giống cây thay thế cho việc sử dụng bao nilon trong ươm giống cây”.

Anh Hồ Trần Tư, Bí thư Đoàn Trường THPT Hùng Vương khẳng định: Đề án “Đoàn viên, thanh niên học sinh Trường THPT Hùng Vương chung tay chế tái rác thải thực vật, nhựa ở trường học và gia đình” đã gặt háiđược những thành công, qua đó nhằm giáo dục học sinh về phân loại rác thải, tạo thuận lợi cho việc thu gom, xử lý tiếp theo, đồng thời giáo dục cho học sinh về việc bảo vệ môi trường, có ý thức nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc xây dựng môi trường sống trong lành...

Có thể nói, mô hình của Đề án như một làn gió mới thổi hồn vào các chất liệu từ giấy, bao bì nilon, nhựa… đã qua sử dụng. Hy vọng, thời gian tới, mô hình sẽ được nhân rộng ra trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức của các bạn đoàn viên, thanh niên để từ đó cùng chung tay gìn giữ, xây dựng môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Lệ Quyên (Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn)

[Trở về]